วัฏจักรการพัฒนาระบบการจัดการความรู้ (Knowledge Management Systems Life Cycle)
Conventional System Life Cycle วงจรชีวิตการพัฒนาระบบแบบดั้งเดิม
เริ่มต้นจากขั้นตอนที่
2.Functional Requirements Specifications กำหนดคุณสมบัติความต้องการ การทำงานของระบบ
3.Logical Design (master design plan) การออกแบบเชิงตรรกะของระบบทั้งหมด(ในกระดาษ)
4.Physical Design (coding) การออกแบบเชิงกายภาพ(การสร้างระบบขึ้นมาเอง)
5.Testing การทดสอบระบบ
6.Implementation (file conversion, user
training) การนำระบบไปใช้งาน
1.Evaluate Existing Infrastructure การประเมินโครงสร้างพื้นฐานของระบบที่มีอยู่
2.Form the KM Team การจัดตั้งทีมงานจัดการความรู้
3.Knowledge Capture การรวบรวมความรู้มาเก็บไว้เพื่อที่จะเอาข้อมูลความรู้เหล่านี้เข้าสู่ระบบ
4.Design KMS Blueprint การออกแบบพิมพ์เขียวของการจัดการความรู้
5. Verify and validate the KM System การสร้างระบบขึ้นมา แล้วตรวจสอบว่าระบบมีความเหมาะสมหรือไม่
Verify
แปลว่า ระบบทำงานได้เหมาะสมกับผู้ใช้หรือไม่
validate แปลว่า
การตรวจสอบว่าระบบทำงานได้ถูกต้องหรือป่าว เช่น ให้คำนวณและได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
6. Implement the KM System การเอาระบบ
KM ไปใช้
7. Manage Change and Rewards Structure การจัดการของการเปลี่ยนแปลงและขั้นตอนการของการให้รางวัล
8. Post-system evaluation การประเมินผลหลังจากที่เอาระบบไปใช้แล้ว
Evaluate Existing Infrastructure การประเมินโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่
ได้แก่ โครงสร้างฮาร์ดแวร์
Knowledge Capture การดึงความรู้
Design KM Blueprint การออกแบบและพัฒนาพิมพ์เขียวของระบบจัดการความรู้
Verify and validate the KM System ตรวจสอบระบบว่ามีความถูกต้องหรือไม่
Verify ความถูกต้องแบบเหมาะสมตามความต้องการของผู้ใช้ระบบ
validate
โปรแกรมสามารถทำงานได้ถูกต้อง
Implement the KM System นำระบบไปใช้งาน
Manage Change and Rewards Structure การจัดการการเปลี่ยนแปลง
Post-system evaluation ขั้นตอนการนำระบบไปใช้งานแล้ว
ทำก็ได้ไม่ทำก็ได้แต่ถ้าทำจะได้ประสิทธิภาพที่ดีกว่า
เมื่อมีการนำไปใช้ระยะนึงจะต้องมีการประเมินว่ามีสิ่งที่จะต้องปรับปรุงแก้ไข
ซึ่งพบปัญหาจะย้อนกลับไปยังขั้นตอน Knowledge Capture
Form the KM Team การจัดตั้งทีม KM
Identify the key stakeholders of the prospective
KM system.
ระบุผู้ที่เกี่ยวและความสำคัญของการพัฒนาระบบ KM
Team success depends on: ทีมจะประสบความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับ
Ability of team members ความสามารถของคนในทีม
Team size ขนาดของทีม
ที่จะประสบความสำเร็จต้องมี 7 คน
Complexity of the project ความซับซ้อน
Leadership and team motivation
ภาวะผู้นำ
สามารถสั่งลูกน้องได้และเป็นแรงจูงใจของทีมว่าทีมมีแรงจูงใจมากน้อยขนาดไหน
Not promising more than can be realistically
delivered
ทีมนั้นจะต้องไม่ไปสัญญาอะไรเกินเลยมากไปกว่าสิ่งที่จริงของระบบที่เราจะส่งมอบ
Assess system impact in terms of effects
on: ประเมินผลกระทบของระบบในแง่ของผลกระทบต่อ
บุคคล
วิธีการปฏิบัติหรือผลการดำเนินงานของธุรกิจ
People
Procedures
Performance of the business
Areas of concern : ขอบเขตที่เราต้องพิจารณา
ผลลัพธ์ของการระบบไปใช้ทำให้เราได้ความรู้ในการตัดสินใจได้ดีขึ้น
Quality of decision making ต้องใช้การตัดสินใจที่มีคุณภาพทำให้เราแก้ผลกระทบที่เกิดขึ้นได้
Attitude of end users ดูจากทัศนคติของผู้ใช้งาน(
อาจจะดีหรือไม่ดีก็ได้)
Costs of Knowledge processing and update ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากต้นทุน
ที่เกิดจากการนำระบบไปใช้และไปประมวลรวมต้นทุนที่เกิดจากการปรับระบบให้ทันสมัยมากขึ้น
Knowledge-Enabling
Application โปรแกรมที่จะเข้าไปใช้งานฐานความรู้
Referred to as value-added layerเป็นชั้นที่เพิ่มมูลค่ากับองค์กร
Provides knowledge bases, discussion databases,
automation tools, etc. ตัวที่ใช้ในการจัดการความรู้
Ultimate goal: demonstrate by knowledge sharing
how employees’ performances are improved เป้าหมายสูงสุด:
การแบ่งปันความรู้ว่าการปฏิบัติงานของพนักงานดีขึ้นอย่างไร
Transport Layer ชั้นของการนำส่งข้อมูล
Most technical layer to implementส่วนใหญ่แล้วพวกเครื่องมือต่างก้นำมาประกอบติดตั้ง
Includes LANs, WANs, intranets, extranets, and
the Internet
Ensures that the company will become a network
of relationships รับรองว่า บริษัท จะเป็นเครือข่ายความสัมพันธ์
Considers multimedia, URLs, graphics,
connectivity speeds, and bandwidths พิจารณามัลติมีเดีย URL
กราฟิกความเร็วในการเชื่อมต่อและแบนด์วิดท์
Middleware
Focus on interfacing with legacy systems and
programs residing on other platformsมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมต่อกับระบบเดิมและโปรแกรมที่อยู่บนแพลตฟอร์มอื่น
Designer should address databases and
applications with which KM system interfaces ผู้ออกแบบควรระบุที่อยู่ฐานข้อมูลและแอปพลิเคชันที่อินเทอร์เฟซระบบ
KM
Makes it possible to connect between old and
new data formatsทำให้สามารถเชื่อมต่อระหว่างรูปแบบข้อมูลเดิมและใหม่
Physical Repositories แหล่งเก็บข้อมูลทางกายภาพ
Bottom layer in the KM architecture
ชั้นล่างสุดในสถาปัตยกรรม KM
Represents the physical layer where
repositories are installed แสดงให้เห็นถึงชั้นกายภาพที่มีการติดตั้งที่เก็บ
Includes data warehouses, legacy applications,
operational databases, and special applications for security and traffic
management รวมคลังข้อมูลแอปพลิเคชันรุ่นเก่าฐานข้อมูลการดำเนินงานและแอปพลิเคชันพิเศษสำหรับการจัดการความปลอดภัยและการจราจร
Build In-House, Buy, or Outsource?
Trend is toward ready-to-use, generalized
software packages เทรนด์กำลังไปสู่แพ็คเกจซอฟต์แวร์ทั่วไปที่พร้อมใช้งาน
Outsourcing is also a trend, releasing
technological design to outsiders การเอาต์ซอร์ซเป็นแนวโน้มที่ปล่อยการออกแบบเทคโนโลยีให้กับบุคคลภายนอก
Regardless of choice, it is important to set
criteria for the selection จำเป็นต้องกำหนดเกณฑ์สำหรับการเลือกโดยไม่คำนึงถึงตัวเลือก
Question of who owns the KM system should be
seriously considered คำถามของผู้ที่เป็นเจ้าของระบบ KM ควรได้รับการพิจารณาอย่างจริงจัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น